Quá trình phát triển của phát thanh

Sơ lược quá trình phát triển của phát thanh, vai trò của phát thanh 3.1 - Lịch sử phát thanh

¡   Samuel Morse phát minh ra máy điện tín vào năm 1837.

¡   Ông cũng là một trong những người đầu tiên trên thế giới quan tâm đến việc phát minh ra máy phát thanh.

¡    Ngày 12/12/1901 , nhà bác học người Ý - Guglielmo Marconi thu được tín hiệu đầu tiên được truyền qua Đại Tây Dương

¡    Ông được xem là cha đẻ của công nghệ vô tuyến. Tất cả các thiết bị viễn thông hiện đại ngày nay, trong đó có radio, tivi, điện thoại di động, vệ tinh đều có chung một ông tổ là Marconi.

¡   1906: điện báo bằng sóng vô tuyến do Marconi phát minh được sử dụng phổ biến cho các con tàu đi biển;

¡   Trong chiến tranh thế giới thứ nhất, sóng vô tuyến được sử dụng để liên lạc đường dài trong lĩnh vực kinh doanh, hàng hải và quân sự;

¡    Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy sóng vô tuyến có thể được sử dụng vào những mục đích khác như: truyền giọng nói, âm nhạc, tiếng động…

¡    Năm 1912, Charles David Herrold bắt đầu tung ra một chương trình thời sự xen lẫn sóng phát thanh ở San Jose (sau đó phải ngừng lại trong thế chiến I)

¡   1916: Lee De Forest phát sóng những thông tin bầu cử;

¡   Vào giai đoạn này, không ai nhận ra rằng việc phát thanh tới từng hộ gia đình là một hình thức kinh doanh đầy tiềm năng;

¡    1920: Frank Conrad phát sóng radio thường xuyên bằng một máy phát đặt tại nhà ( Pittsburg - Mỹ). chương trình của ông thu hút được nhiều người và được giới thiệu trên báo;

¡    Một cửa hàng tại Pittsburg bày bán các máy radio thu được chương trình của Conrad; 

¡   1922: chương trình phát thanh có quảng cáo đầu tiên xuất hiện;

¡   1923: 500.000 radio được bán;

¡   1927: phát thanh được nhận định: “là một cơ hội mở rộng phạm vi quảng bá cho các nhà quảng cáo, nó biết chia sẻ tình cảm, tạo sự tò mò, thú vị…”  (Edgar Felix)

¡   Edward R.Murrow được xem là nhà báo phát thanh hiện đại đầu tiên (1935);

¡   Radio trở thành một vật thông dụng trong các gia đình, thu hút một lượng khán giả ổn định;

¡   Nội dung phát thanh: bản tin, âm nhạc, hài kịch, tạp kỹ, kể chuyện…

¡   1940: giai đoạn cực thịnh; 

¡   1950: khi truyền hình phổ biến, mạng lưới phát thanh giảm sút

¡   Phát thanh thay đổi: tập trung vào từng địa phương, âm nhạc, tin tức, đối thoại… Thành công của radio phụ thuộc vào tài năng của người làm chương trình;

¡   Thế kỷ 21, phát thanh trên Internet;

3.2 - Vai trò của phát thanh

¡    Đưa thông tin và những âm thanh thật của cuộc sống đến với mọi người;

¡   Thính giả ngày càng tín nhiệm phát thanh vì đây là nơi họ được nghe nhiều chương trình thú vị, hấp dẫn, từ tin tức thời sự đến văn hóa nghệ thuật, thể thao…;

¡    Là phương tiện thông tin quan trọng đối với những người thường xuyên di chuyển trên tàu, xe…; hoặc với những người sinh sống và làm việc ở các vùng sâu, vùng xa, hải đảo, biển khơi…