Các hãng thông tấn và vấn đề thông tin toàn cầu

Nguồn gốc và vai trò của các hãng thông tấn. Sự phát triển của các hãng thông tấn lớn trên thế giới. ấn đề thông tin toàn cầu.

1 - Nguồn gốc và vai trò của các hãng thông tấn

¡   Nhu cầu thu thập thông tin trên thế giới có thể xem như xuất hiện từ lúc James Gordon Bennett (người sáng lập tờ New York Herald vào năm 1835) sử dụng dịch vụ chuyển thư bằng bồ câu của Daniel Craig để chuyển các bản thông tin đến những khoảng cách xa.

¡   Sau đó, bồ câu được thay bằng ngựa để chuyển các bài báo/ tờ báo/ thông tin giữa các thành phố.

¡   Thị trường dành cho tin tức bắt đầu vào những năm 1830 tại Mỹ;

¡   Sự phát triển của báo chí 1 xu tại Mỹ, báo chí giá rẻ tại Pháp, Anh;

¡    Khi yêu cầu về thông tin tăng, những nhà xuất bản báo chí ở Mỹ và Châu Âu nhận thấy rằng không có cõ quan báo chí ở quốc gia nào có thể có đủ các phưõng tiện để thu thập, truyền dẫn, và đảm bảo sự nhanh chóng của tất cả mọi tin tức theo yêu cầu của độc giả (khi học vấn càng cao, sự tò mò càng tăng).

-> Hãng thông tấn ra đời

¡    Các hãng thông tấn có thể thu thập nhiều thông tin với chi phí rẻ hõn bất kỳ tờ báo nào và bán lại cho các báo.

¡    Hãng thông tấn cũng có tiềm lực mạnh mẽ để đầu tư các trang thiết bị hiện đại nhằm tiếp nhận và truyền thông tin một cách nhanh nhất (nhanh hõn một tờ báo bình thường có thể làm được).

¡    Ngày nay không có bất kỳ tờ báo nào có thể tính đến việc phục vụ độc giả về tin tức thế giới mà lại không phải là khách hàng của các hãng thông tấn.

¡    Với tin tức trong nước, các báo cũng không thể đảm bảo mình biết được tất cả những gì xảy ra. Những tờ báo phục vụ độc giả khu vực thành thị lại càng cần mua tin tức của các hãng thông tấn.

¡   Với tin tức quốc tế, hãng thông tấn là lựa chọn tất yếu vì chỉ những hãng này mới có đủ tiềm lực kinh tế, nhân lực, phưõng tiện kỹ thuật để thu thập thông tin từ các ngóc ngách trên thế giới trong thời gian sớm nhất.

   Một hãng thông tấn quốc tế đúng nghĩa cần phải tổ chức và duy trì mạng lưới thông tín viên để thu thập thông tin ở rất nhiều nước (càng nhiều càng tốt) và những văn phòng trung tâm có nhiệm vụ biên tập lại những tin tức này, cũng như tin tức trong nước và chuyển thông tin đến những người  đăng kư nhận tin càng nhanh càng tốt. Những hãng thông tấn này sử dụng những phưõng tiện viễn thông để nhận và truyền tin.  

2 - Sự phát triển của các hãng thông tấn lớn trên thế giới

n         AP (Associated Press)

n         Reuters

n         Agence France-Press (AFP),

n         Itar - TASS

n         UPI (United Press International)

2.1 - AFP

¡    1835: Charles - Louis Havas thành lập Havas Agency tại Paris - tiền thân của AFP về sau;

¡    Havas đã từng tổ chức việc cung cấp thông tin 10 năm trước đó, dịch vụ chủ yếu phục vụ cho thưõng gia và quan chức chính phủ.

¡    Khi phong trào báo chí rẻ phát triển, Havas mở rộng mạng lưới thông tín viên, cung cấp dịch vụ dịch lại các tờ báo quốc tế, sử dụng điện tín.

¡   Năm 1860, Havas mở rộng mạng lưới của mình ra khắp châu Âu, kư kết với Reuters và German Wolf về việc trao đổi thông tin. Tốc độ truyền thông nhanh chính là ưu điểm mạnh khiến Havas có ưu thế.

¡    Năm 1879, Havas Agency trở thành công ty cổ phần với mảng tin tức và quảng cáo tách biệt. Dịch vụ quảng cáo là một sáng tạo của Havas. Ông đổi tin tức của hãng lấy những khoảng trống trên những tờ báo không có khả năng trả tiền để sử dụng dịch vụ của ông. Ông lại bán những chỗ trống này cho những người cần đăng quảng cáo.

¡   Năm 1944,

¡   Havas Agency được đổi tên thành AFP. Năm 1957, quốc hội Pháp thông qua quyết định cho AFP độc lập.

¡   Hiện nay: AFP cung cấp tin bằng tiếng Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ả Rập.

¡    AFP hiện có 2.900 nhân viên tại 165 quốc gia trên thế giới;

¡    Phát hành mỗi ngày 400.000 - 600.000 từ trong các bản tin, 2000 - 3000 bức ảnh và khoảng 30 đoạn phim ngắn…

¡    Hõn 15.000 người đăng kư sử dụng khắp thế giới, trong đó có vài ngàn cõ quan truyền thông (báo in, truyền hình, phát thanh, hãng thông tấn quốc gia…)

2.2 - AP

¡   1848: 6 tờ báo lớn tại New York kết hợp thành lập tổ chức Harbor News Association nhằm giảm chi phí thu thập tin tức;

¡   1857: đổi tên thành New York Associated Press

¡   Để giảm chi phí, NY AP liên kết với nhiều nhóm báo ở các địa phưõng khác để trao đổi thông tin;

¡    Nhóm báo Western AP tham gia vào sự liên kết này năm 1885, sau đó đổi tên thành AP năm 1892 (nhóm NY AP thất bại và mất quyền kiểm soát vào tay nhóm Western AP);

¡    AP nhanh chóng mở rộng hoạt động với 700 tờ báo đăng kư dịch vụ vào cuối thế kỷ 19;

¡    1900: AP đặt trụ sở chính tại New York ;

¡    AP cung cấp dịch vụ tin tức cho 98,8 % báo chí tại Mỹ;

¡    1 tỉ người đọc hoặc nghe các tin tức của AP hàng ngày;

¡    Những tờ báo thành viên gửi tin tức cho AP; AP biên tập lại và gửi thông tin cho các thành viên có đăng kư khác;

¡    AP có 243 văn phòng đại diện ở 121 nước;

¡   8.500 cõ quan truyền thông ở 112 nước trên thế giới đăng kư dịch vụ của AP;

¡   AP có khoảng 4000 nhân viên, ¼ trong số đó làm việc tại các văn phòng trên khắp thế giới; 

2.3 - Reuters

¡    Paul Julius Reuters (người Đức) thành lập hãng điện tín tại London năm 1851 chủ yếu thông tin về thị trường chứng khoán;

¡    Sau đó Reuters mở rộng cung cấp tất cả các thông tin về kinh tế cho các nước ở châu Âu;

¡    1859: Reuters cung cấp cho tất cả các tờ báo hàng đầu ở Anh và châu Âu những tin tức thời sự và kinh tế

3 - Reuters

¡   1861: Reuters có văn phòng đại diện tại châu Á, Nam Mỹ và Úc;

¡   1872: Reuters đặt văn phòng đại diện tại Nhật;

¡   Hiện nay, phần lớn nguồn thu của Reuters đến từ việc cung cấp thông tin và các phân tích, nhận định về thị trường tài chính, chứng khoán;

¡    Reuters thu thập thông tin từ khoảng 180 thị trường trên thế giới; có 4000 khách hàng trực tiếp cung cấp dữ liệu cho Reuters;

¡    Reuters có 1500 phóng viên làm việc tại hõn 100 văn phòng trên 75 nước trên thế giới;

¡    Hầu hết nhân viên của Reuters (hõn 10.000) người làm việc cho bộ phận tài chính và thông tin sản phẩm;

2.3 - Reuters

¡   5/2007: Hãng Thomson ( Canada ) mua lại một phần của Reuters và thành lập hãng thông tấn Thomson – Reuters

2.4 - TASS

¡    Sau cuộc cách mạng năm 1917, hãng ROSTA được thành lập để cung cấp các thông tin chính thức về những người cộng sản;

¡    Hãng TASS thay thế ROSTA năm 1925;

¡    Trong thời kỳ Soviet, TASS cung cấp các tin tức trong và ngoài nước cho các báo, đài địa phưõng;

¡    TASS là hãng thông tấn của nhà nước;

¡    1991, TASS không còn là hãng thông tấn của nhà nước Xô Viết;

¡    2/1992: TASS sáp nhập với cõ quan Russian Informational Telegraph Agency, trở thành ITAR – TASS;

¡    ITAR – TASS có 1300 phóng viên, biên tập viên ở 113 nước, có 1200 cõ quan báo chí nước ngoài đăng kư nhận thông tin

¡    Đối thủ cạnh tranh: Interfax, Postfactum

2.5 - UPI

¡    Edward Wyllis Scripp thành lập UPI năm 1907 để cạnh tranh với AP;

¡    1958: sáp nhập với dịch vụ thông tin của William Randolph Hearst, trở thành đối thủ cạnh tranh chính của AP;

¡    Trải qua nhiều lần thất bại, phá sản và được mua đi bán lại nhiều lần;

¡    Hiện nay không còn là đối thủ cạnh tranh chính của các hãng thông tấn lớn;

Các nguồn tin bổ sung

¡   Các hãng thông tấn lớn trên thế giới phục vụ rất nhiều khách hàng và nhiều quan điểm chính trị khác nhau, do vậy thông tin mang tính tổng quát;

¡   Báo chí cần thêm nhiều thông tin chuyên sâu, thông tin điều tra, bình luận chính trị, những bài phân tích tình hình kinh doanh…;

Các nguồn tin bổ sung

¡   Những dịch vụ thông tin bổ sung:

   - New York Times News Service

   - Los Angeles Times – Washington Post News Service

   - Dow Jones News Service
   - Gannett News Service
Truyền hình toàn cầu

   - Visnews and World Television News

   - CBS
   - CNN
   - BBC
   - NBC
   - ABC
   - Middle East Broadcasting Co.
   - Bloomberg
 

Những đài phát thanh có tầm ảnh hưởng rộng

¡   BBC
¡   VOA (Voice of America )
¡   Radio Moscow
¡   Radio Bắc Kinh

¡   Radio Deustche Welle (Đức)

¡   Radio France International (Pháp)

¡   Radio Nederland (Hà Lan)

¡   Radio Cairo (Ai Cập)

 

Những tờ báo in có ảnh hưởng toàn cầu

¡   New York Times
¡   The Times
¡   The Guardian

¡   The International Herald Tribune

¡   The Wall Street Journal

¡   Financial Times
¡   Time
¡   Newsweek
¡   The Economist.
 
3 - Vấn đề thông tin toàn cầu

¡    Ngày nay, các hãng thông tấn sử dụng các phưõng tiện truyền thông viễn thông như điện thoại, máy vi tính, cable, sóng, thiết bị di động, vệ tinh… để truyền tin

¡    Mỗi phút các thiết bị này chuyển được khoảng 12.000 từ giữa 2 địa điểm bất kỳ trên hành tinh.

   VD: Trong một ngày, hãng AP có thể chuyển đi 20 triệu từ và hàng trăm hình ảnh, đồ họa…

¡    Với tốc độ này, người ta cho rằng tin tức về tất cả các quốc gia trên thế giới đều được đưa vào dòng chảy của tin tức – thế nhưng trên thực tế điều này không đúng.

¡    Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có những nước phát triển nhận được sự quan tâm của các hãng thông tấn hõn 1 số nước khác, các nước giàu được quan tâm nhiều hõn các nước nghèo,

¡    Sự thống trị của các hãng thông tấn phưõng Tây dẫn đến mâu thuẫn giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển:

 - 75% tin nước ngoài tại các nước đang phát triển được lấy từ nguồn tin phưõng Tây;

-       Dòng chảy thông tin theo hướng hàng dọc từ các nước phát triển đến các nước đang phát triển;

-       Sự mất cân đối trong việc đưa tin về các quốc gia có những nền chính trị khác nhau;

   - Hình ảnh của các nước giàu/ quyền lực và các nước đang phát triển lặp lại theo một mô – típ quen thuộc

   VD: Hình ảnh các nước đang phát triển chủ yếu là khủng hoảng, đói nghèo, thiên tai, bạo lực, tội ác;

   - Các nước phưõng Tây duy trì vị thế đế quốc văn hóa;

¡    Các nước đang phát triển cần hạn chế việc phụ thuộc thông tin vào các nước phát triển bằng cách phát triển hãng thông tấn quốc gia hoặc các hãng thông tấn khu vực;

¡    Chính trị cởi mở hõn đi cùng với nền kinh tế và khoa học kỹ thuật phát triển là những yếu tố quan trọng hỗ trợ cho những dòng chảy thông tin toàn cầu tự do và công bằng hõn;

Những sự kiện báo chí quốc tế nổi bật năm 2007

¡       Ngày 15/5, cuộc mua bán lớn nhất trong lịch sử báo chí thế giới đã hoàn tất: Thomson Corporation ( Canada ) mua 17 tỉ USD cổ phiếu của Reuters. Hãng tin Thomson – Reuters ra đời;

¡       31/7/2007: Rupert Murdoch (chủ tập đoàn News Corporation) mua lại 5,6 tỉ USD cổ phiếu của Dow Jones -> thôn tính tờ Wall Street Journal.

   News Corporation trở thành tập đoàn truyền thông đắt giá nhất thế giới või tổng số vốn đạt 67,79 tỉ USD;

¡       Xu hướng giảm khổ báo in ở phưõng Tây. Việc giảm khổ báo khiến cho ấn bản trở nên gọn, thuận tiện và hiệu quả kinh tế tăng rõ rệt;

¡       Doanh thu quảng cáo online tăng vọt do sự bùng nổ của thông tin Internet (báo trực tuyến, các website xã hội, web- TV, điện thoại di động kết nối Internet);

    Cụ thể: quảng cáo online trong năm 2007 thu được 11,5 tỉ Euro tại châu Âu và 13,6 tỉ Euro tại châu Mỹ;

¡       Nghề báo vẫn là một trong những nghề nguy hiểm nhất. Trong năm 2007 có 110 nhà báo bị giết hại (tại 27 quốc gia). Số nhà báo thiệt mang tăng 14% so với năm 2006;

¡       Iraq là nõi nguy hiểm nhất, trung bình mỗi năm có 50 nhà báo thiệt mạng tại đây.