Vì sao báo chí Ấn Độ lại tăng trưởng

bao-chi-an-do-tang-truongĐi ngược với sự suy giảm doanh thu báo in của nhiều quốc gia trên thế giới, ngành báo giấy Ấn Độ lại tăng trưởng nhanh trong thời gian qua và được dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong những năm đến.

 

Tất cả phương tiện truyền thông Ấn Độ cùng phát triển

Tỷ lệ người biết chữ ở Ấn Độ hiện nay chiếm khoảng 75% dân số và sẽ tiếp tục tăng khi Chính phủ có nhiều chương trình để xóa mù chữ cho những người dưới 25 tuổi. Và khi người trẻ biết chữ, một trong những việc đầu tiên họ là bắt đầu đọc trong ngôn ngữ địa phương của họ.  Khi tầng lớp thứ nhất nhanh chóng làm quen với truyền thông kỹ thuật số và đọc tin tức qua các ứng dụng hoặc những nền tảng thiết bị khác thì tầng lớp thứ hai báo in là phương tiện phổ biến được tìm đến. Và điều này là động lực giúp các tờ báo in địa phương phát triển. Lưu ý, Ấn Độ có hơn 1,2 tỉ dân, và hơn 20 ngôn ngữ được dùng đồng thời tại quốc gia đây. Điều này làm cho Ấn Độ trở thành một trường hợp độc đáo, khác biệt, nơi mà tivi, kỹ thuật số, báo in cùng phát triển, chứ không như nhiều phần khác của thế giới, nơi kỹ thuật số tạo ra những thay đổi lớn và đe dọa những ngành truyền thống.

bao-chi-an-do-tang-truong

Tại sao người di cư Ấn Độ đã thành công trên thế giới?

Một trong những thành công then chốt của người Ấn Độ là họ có nhiều thông tin về thị trường việc làm khi so sánh với những người di cư châu Á khác. Chẳng hạn, phần lớn người di cư Trung Quốc đều lấy thông tin từ gia đình và họ hàng của họ. Truyền thống gia đình vẫn ảnh hưởng tới quyết định của họ. Nếu bố mẹ sở hữu nhà hàng, con cái họ có thể đi theo điều đó bằng việc mở nhà hàng. Nếu bố mẹ làm việc cho chính phủ, con cái cũng muốn làm việc cho chính phủ. Tất nhiên, bây giờ điều đó đang thay đổi khi nhiều thông tin hơn là sẵn có qua Internet và phương tiện xã hội. Sự kiện là phần lớn người Ấn Độ đều đi theo cái mới một cách cẩn thận; họ đọc nhiều về thị trường việc làm và xu hướng xã hội, và họ chia sẻ thông tin rộng rãi. Có hàng nghìn blogs, tài khoản Facebook chia sẻ thông tin về công nghệ và cơ hội việc làm. Khi thị trường công nghệ đòi hỏi các kĩ năng đặc biệt, nhiều người Ấn Độ quay trở về nhà biết về điều đó và có hành động nhanh chóng để học những kỹ năng này. Mơ ước của thanh niên Ấn Độ là thoát khỏi nghèo nàn bằng cách làm việc ở Mĩ. Thiếu hụt kĩ năng ở đây mở ra cánh cửa cho nhiều người trong số họ.

Dưới đây là các tờ báo trực tuyến quan trọng nhất từ Ấn Độ, người viết về xã hội, kinh tế, chính trị và tranh luận với một quan điểm Ấn Độ và quốc tế. Báo chí trong danh sách là miễn phí để truy cập trực tuyến, và chúng được cập nhật hàng ngày. Do số lượng lớn các tờ báo ở Ấn Độ, tôi đã lựa chọn cũng phải liệt kê các tờ báo ở mỗi tiểu bang ở Ấn Độ. Chọn nhà nước trong menu bên phải. Đây là lựa chọn của tôi trong những tờ báo trên toàn quốc quan trọng nhất ở Ấn Độ.

Andhra Jyothy (Telugi)

Khas Khabar (HI)

The Financial Express (EN)

Andhrabhoomi

Loksatta (Marathi)

The Free Press Journal (EN)

Bartaman Patrika (Bengali)

Naidunia (Hindi)

The Hindu (EN)

Business Standard (EN)

Navbharat times (HI)

The Hindu Business Line (EN)

Daily Lokmat (HI)

Patrika (HI)

The Indian Express (EN)

Daily Thanti (TA)

Pratahkal (HI)

The Inquilab (Urdu)

Danik Navajtothi (HI)

Rajasthan Patrika (HI)

The Telegraph (EN)

Deccan Herald (EN)

Seema Sandesh (HI)

The Times of India (EN)

Dinamalar (Tamil)

State Times (EN)

Thinaboomi (Tamil)

Divya Bhaskar (Gujarati)

The Asian Age (EN)

Times of Assam (EN)

Hindustan Times (EN)

The Assam Tribune (EN)

Vaarttha (Telugi)

Kannada Prabha

The Economic Times (EN)

 

Tại sao người Ấn Độ thành công hơn về công nghệ so với Trung Quốc và Nhật Bản

Ngày nay nhiều người Trung Quốc và người Nhật Bản cũng nói tiếng Anh tốt nữa. Cái gì ngăn cản họ đạt tới thành công mà người Ấn Độ có được? Đó là khía cạnh văn hoá. Bởi lí do nào đó, nhiều người không chia sẻ thông tin với người khác mà giữ nó cho bản thân họ. Chẳng hạn, khi Google đi tìm những kỹ năng nào đó, trong vòng vài phút, phần lớn các blog và Facebook ở Ấn Độ đều đăng tin này nhưng chúng ta không thấy điều đó ở các nước khác.

Có nhiều blog cung cấp lời khuyên và hỗ trợ kỹ  thuật trên khắp Ấn Độ ở các nước khác không có. Báo chí ở Ấn Độ cung cấp nhiều thông tin về tri thức, kĩ năng và thông tin về thị trường việc làm trên khắp thế giới. Tuy nhiên, phần lớn các báo chí ở các nước khác đều đầy những quảng cáo sản phẩm công nghệ, như iPhone mới nhất hay đồng hồ Apple. Về căn bản, họ quảng cáo tiêu thụ công nghệ, KHÔNG về cách tạo ra sản phẩm công nghệ hay cách làm việc trong công nghiệp công nghệ. Người Ấn tin rằng cách tốt nhất để khuyến khích thanh niên học công nghệ là cung cấp nhiều thông tin hơn, nhiều tin tức công nghệ hơn về các cơ hội việc làm và điều công nghiệp cần - không chỉ ở Mỹ mà cả ở châu Âu, Singapore, và mọi nơi khác. Ngày nay Internet và phương tiện xã hội là công cụ mạnh kết nối những người Ấn Độ làm việc ở hải ngoại và người Ấn Độ đang sống ở nước nhà. Khi đi du lịch, chúng ta có thể chú ý rằng ở bất kì nước nào có công nghiệp công nghệ mạnh, ta sẽ thấy các kĩ sư Ấn Độ ở đó. Công nghệ càng tiến bộ, càng tốt hơn cho người Ấn Độ vì tất cả nười dân đều biết cách nắm lấy cơ hội để tạo ra việc sống trong thế kỉ 21.