Báo Thanh niên: Đừng để học sinh 'ngồi nhầm chỗ'

vì sao cần phải học thêmThống kê kết quả thi tuyển sinh ĐH, CĐ liên tục những năm gần đây của Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD-ĐT cho thấy mỗi năm đều có hàng trăm ngàn thí sinh đi thi nhưng không đạt nổi… 1 điểm/môn. Trong một lần trả lời phóng viên Báo Thanh Niên, ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) cho rằng: “Kết quả đó phản ánh một thực tế là hằng năm có hàng trăm ngàn HS đã “ngồi nhầm chỗ” ở bậc THPT. Đáng lẽ những HS đó cần phải đi theo một con đường khác ngay sau khi tốt nghiệp THCS”.

 

“HS khi được xét tuyển vào lớp 10 có quá nhiều em học yếu, không theo kịp chương trình. Nhà trường rất nhiều lần vận động các em đến trường. Nhưng sau khi trở lại lớp, học vài bữa, các em cũng không theo kịp rồi tiếp tục bỏ học”.

Từ khung chương trình của Bộ GD-ĐT, các trường THPT đều tổ chức soạn đề cương có khối lượng bài tập gấp 10 lần sách giáo khoa. Vì vậy, để làm hết hết khối lượng bài tập lớn này, học sinh phải tìm thầy cô hướng dẫn cho mình cách làm bài. Bên cạnh đó, lý do quan trọng hơn cả là nếu chỉ chăm chăm vào sách giáo khoa thì học sinh khó có thể đậu ĐH vì khoảng cách giữa đề thi tốt nghiệp và đề thi tuyển sinh ĐH như một trời một vực. Thế nên học sinh cần phải học thêm.

vì sao cần phải học thêm

Đầu vào lớp 10 ngày càng tệ - Đừng để học sinh ngồi nhầm chỗ

“Nếu các trường áp dụng xét tuyển, HS lớp 9 thường không chịu học vì các em mang tâm lý đằng nào cũng vào được lớp 10. Giáo viên lớp 9 cũng vậy, do biết là không thi tuyển nên chỉ dạy cầm chừng. Phải thi tuyển thì HS mới có động lực học tốt, giáo viên cũng trong tinh thần dạy tốt. Từ lớp 1 đến lớp 9 không có một kỳ thi nào mang tính quyết định thì chắc chắn HS không có động cơ học tập”.

Hệ quả của đầu vào thấp

Đa số giáo viên lớp 10 ở TP.HCM đều khẳng định đã có sự buông lỏng ở bậc học dưới do xét tuyển vào lớp 10. Một thời gian dài học sinh có tâm lý ỷ lại “kiểu gì cũng đậu” nên ý thức học tập rất kém, dẫn đến hổng kiến thức.

Bà Trần Liên Hoa, Tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Quận 6, minh chứng: “Cho HS đọc bài thơ diễn cảm cũng khó khăn. Yêu cầu các em viết một đoạn văn nói về câu nói của người nổi tiếng, tôi đã không ngạc nhiên khi hầu như các em không thể hiện được sự hiểu biết cũng như không biết cách sử dụng kỹ năng trong làm văn”. Giáo viên tiếng Anh của một trường THPT xét tuyển chia sẻ: “Hai năm trở lại đây, có khi cả lớp HS không đạt yêu cầu tối thiểu của chuẩn kiến thức kỹ năng”.

Ông Bùi Trí Hiệp, Phó hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, thống kê: “Mỗi năm trường tuyển 24 lớp 10 thì 1/3 số lớp HS có kết quả học tập trung bình”. Vì thế, nhiều năm nay, ở trường này cứ hết học kỳ 1 nhiều phụ huynh xin ban giám hiệu nhà trường cho con em chuyển sang học ở trung tâm giáo dục thường xuyên vì không thể theo nổi.

Theo học một chương trình không phù hợp không những gây tâm lý nặng nề cho HS, lãng phí thời gian, công sức mà còn gây hậu quả nghiêm trọng khi HS bước vào đời. Với thực trạng dạy - học và thi cử như hiện nay, các HS này không mấy khó khăn vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT. Khi không trúng tuyển ĐH-CĐ, cũng không theo đuổi hướng nghề nghiệp ngay từ đầu, những thanh niên này sẽ mất định hướng, loay hoay tìm đường lập nghiệp.

Nguồn: Thanh Niên